การป้องกันการเกิดนิ่วในตับและถุงน้ำดี

การป้องกันการเกิดนิ่วในตับและถุงน้ำดี

การป้องกันการเกิดนิ่วในตับและถุงน้ำดี


1. ล้างพิษทุกปีอย่างน้อย ปีละ 2 ครั้ง หมายความว่า ในช่วงแรกได้ผ่านการล้างพิษอย่างต่อเนื่องไปแล้ว คือประมาณ 1-3 เดือนต่อครั้ง จนลำไส้ ท่อน้ำดีและตับสะอาด (ประมาณ 3-4 ครั้ง) โดยการสังเกตจากอุจจาระที่ถ่ายออกมาแต่ละครั้ง จะมี กลิ่น สี ก้อนนิ่ว สะอาดขึ้น ในการล้างพิษ แต่ละครั้ง ร่างกายจะทำความสะอาดได้ลึกขึ้น และสารพิษจะออกมามากขึ้น หลังจากนั้นการดู ร่างกายด้วยการล้างพิษควรทำทุก 2 ครั้งต่อปีเป็นอย่างน้อย

หมายเหตุ : ผู้ใดที่ทำบ่อยกว่านั้นก็ไม่มีโทษแต่อย่างใด เพียงแต่ให้ประมาณความพอดี ไม่ให้ร่างกายเหนื่อยล้า หรือหมดแรง

2. การสวนล้างลำไส้ด้วยกาแฟ หรือน้ำสมุนไพร อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง เพื่อเป็นการทำความสะอาดลำไส้ใหญ่และกระตุ้นการทำงานของตับ

3. รักษาลำไส้ให้สะอาด เพราะลำไส้ที่สกปรกจะเป็นอาหารชั้นดีของแบคทีเรียตัวร้ายที่อาศัยอยู่ในลำไส้ซึ่งจะสร้างสารพิษ เมื่อลำไส้ดูดซึมน้ำกลับเข้าสู่ร่างกายจะดูดซึมสารพิษเหล่านั้นเข้าไปในกระแสเลือดพิษดังกล่าวจะถูกลำเลียงไปทำลายที่เซลล์ตับ ทำให้ตับทำงานหนักและเสื่อมสภาพ มีผลต่อการลดการหลั่งของน้ำดี เกิดการคั่งของน้ำดีและทำให้เกิดนิ่ว กระบวนการรักษา ลำไส้ให้สะอาดนั้นมีหลายวิธีด้วยกัน แต่วิธีการง่ายๆคือ การกินอาหารที่มีเส้นใยสูง ปกติคนเราต้องการเส้นใยวันละ 25 กรัม เพื่อให้การขับถ่ายเป็นไปโดยสะดวก อาหารที่มีเส้นใยสูงได้แก่ ข้าวกล้อง ผักทุกชนิด และ ผลไม้

หมายเหตุ : สมุนไพรที่มีเส้นใยสูงได้แก่ สำรอง เม็ดแมงลัก ซีเลียม เป็นต้น สามารถรับประทานได้ทุกวัน วันละ 2 เวลา คือ เช้าและเย็น ซึ่งเป็นการเพิ่มเส้นใยอาหารเพื่อช่วยในการขับถ่ายได้สะดวก

4. ไม่กินอาหารขยะ คือ อาหารที่ให้ประโยนช์ทางโภชนการน้อย ส่วนใหญ่ประกอบด้วยสารอาหารที่ให้พลังงานเป็นส่วนใหญ่ เช่น น้ำตาล ไขมัน แป้ง และมีส่วนประกอบโปรตีน วิตามิน เกลือแร่น้อยมาก มักจะเป็นอาหารแป้งทอดใส่เกลือ ทำให้กินแล้วมีรสเค็มๆ มันๆ ซึ่งกินไม่รู้สึกอิ่ม แต่อยากกินอยู่เรื่อยๆ และเมื่อกินเกลือเข้าไปมากๆ ก็ทำให้ความดันโลหิตสูง และกระหายน้ำ

5. ไม่นอนดึก ควรนอนหัวค่ำ ตื่นเช้า เพราะการนอนดึกส่งผลเสียต่อระบบการย่อยอาหาร คือ ทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ทำให้ไตทำงานหนัก ระบบการทำงานของร่างกายแปรปรวน

6. ไม่เครียด ฝึกสมาธิ ฝึกปฎิบัติธรรม โดยการเจริญสติ ถือเป็นการล้างพิษทางจิตใจ

7. ไม่ดื่มแอลกอฮอร์

ขอขอบคุณที่มาจาก
คู่มือการอบรบ โครงการฟื้นฟูและส่งเสริมสุขภาพองค์รวม 8 อ. ณ ชุมชนศีรษะอโศก

0 ความคิดเห็น: